Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

Các món ăn chữa táo bón cho phụ nữ sau khi sinh

Theo các chuyên gia phòng khám đa khoa Hồng Phong cho biết các bà mẹ bị táo bón sau sinh tránh dùng thực phẩm cay nóng, kho tiêu, cần ăn các thức ăn mềm, những loại thực phẩm dễ tiêu  để tránh táo bón kéo dài có thể bị viêm đại tràng, bệnh trĩ, hay ung thư trực tràng. Sau đây là một số món ăn các bà mẹ nên ăn để phòng tránh và chữa táo bón sau khi sinh.


Các món ăn giúp phòng tránh và chữa táo bón cho phụ nữ sau khi sinh

Các bác sĩ Đông y cho rằng, phụ nữ sau khi sinh do mất máu nhiều khiến khí huyết mất thăng bằng, nước và tân dịch bị suy hao làm ảnh hưởng tới chức năng nhu động của ruột, phân vón cục, khô cứng khó tống ra ngoài nên quá trình lưu lại ở ruột bị đại tràng hút kiệt nước sinh táo bón. Biểu hiện của các bà mẹ lúc này: mặt không tươi nhuận, mà hanh vàng, da khô, miệng nhạt, rêu lưỡi mỏng, mạch lý…

Vì thế, các thức ăn cần thiết lúc này là những loại thức ăn mềm, những loại thực phẩm dễ tiêu, nhiều chất cellulose như các loại rau, củ quả, trái cây…  Lưu ý không ăn các loại thực phẩm có tính nóng kích thích như tiêu, ớt, uống cà phê, trà, rượu, hút thuốc lá…

>>> Người bệnh bị trĩ và đi cầu ra máu có sao không

Lựa chọn một trong những món ăn dưới đây, nên dùng cho đủ số ngày từng đợt, sau đó muốn ăn tiếp thì có thể thay đổi món khác thích hợp.



Cháo mè (vừng) đen

  • Lấy 30g mè đen, 100g gạo tẻ, 50g gạo nếp, 100g thịt nạc heo nêm thêm 1 ít dầu, gia vị vừa đủ. Xay nhỏ gạo và mè đen, thịt heo xay hoặc băm nhỏ, ướp đủ mắm muối rồi cho dầu vào xào chín. Nấu gạo, mè đen với lửa nhỏ cho đến khi cháo nhừ rồi bỏ thịt băm đã xào vào, để cháo sôi lại là dùng  được. Ngày ăn 2-3 lần vào lúc bụng đói, cần ăn 3-5 ngày liền.

Cháo cà rốt

  • Chuẩn bị 200g cà rốt, rau bắp cải 100g, 100g gạo tẻ, 100g thịt nạc nêm nếm gia vị vừa đủ. Cà rốt cạo sạch vỏ ngoài rồi nạo hay mài nhỏ. Bắp cải làm sạch thái nhỏ, gạo xay bột. Thịt heo nạc rửa sạch băm nhỏ ướp muối, rồi cho dầu xào chín. Dùng lửa nhỏ đun sôi nhừ hỗn hộp bột gạo, cho cà rốt và bắp cải vào để sôi tiếp thì cho nốt thịt heo băm đã xào vào, sôi nhào là được. Ngày ăn 1 lần, cần ăn liền 3-5 ngày.

Cháo cật heo



  • Cật heo chừng 250g, 100g gạo tẻ, 10g nghệ vàng. Giã nhỏ nghệ sau khi rửa sạch, cật heo làm sạch, thái miếng ướp mắm muối gia vị, nghệ, để 10 phút thì cho vào kẹp nướng chả để trên than hồng cho chín. Cho gạo đã xay bột, đổ vừa nước vào bột, nổi lửa nhỏ đun nhừ thành cháo thì cho cật heo vào, vẫn để nhỏ lửa cho sôi chừng 10 phút nữa là được. Ngày ăn 1 lần, cần ăn 2-3 ngày.

Cháo khoai lang

  • Đem 10g nghệ rửa sạch giã nhỏ, 200g khoai lang rửa thái miếng, cho cả vào nồi đổ nước vừa đủ đun cho khoai nhừ, khuấy đều thành cháo, cho khoảng 50g đường đỏ vào để sôi lại chốc lát là được. Ngày ăn 2 lần vào lúc đói đến khi hết táo bón, đi cầu bình thường thì ngừng ăn.

Nếu có thắc mắc thêm các vấn đề khác, các bạn có thể liên hệ với trung tâm tư vấn của phòng khám đa khoa Hồng Phong để được tư vấn hỗ trợ thêm qua hotline 028 3924 5555.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM