Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Người bệnh bị trĩ và đi cầu ra máu có sao không?

Khi thấy các dấu hiệu như ngứa ngáy hậu môn, đau rát hậu môn khi đi cầu và đại tiện ra máu đỏ nhỏ giọt thì có khả năng cao bạn đã mắc phải bệnh trĩ. Nhiều bệnh nhân rất chủ quan khi bị trĩ đi cầu ra máu không chịu điều trị sớm dẫn đến các giai đoạn nặng hơn của bệnh đặc biệt là các biến chứng nguy hiểm.



Nguyên nhân khiến người bị trĩ đi ngoài ra máu nhiều

  • Do ăn nhiều thức ăn dầu mỡ, cay nóng hay uống nhiều bia rượu, cà phê,… khiến cơ thể bị nóng gây ra táo bón. Khi đi đại tiện, người bị trĩ ỉa ra máu do phân khô và cứng gây tổn thương các tĩnh mạch ở hậu môn.
  • Đối với phụ nữ có bầu do thai nhi ngày càng lớn gây sức ép lên vùng bụng kết hợp với chế độ ăn uống kiêng cử thiếu chất xơ nên rất dễ bị trĩ đi ngoài ra máu nhiều.

Vậy người bệnh trĩ bị đi cầu ra máu có sao không?

  • Hiện tượng này xảy ra thường xuyên rất gây tác hại đến sức khỏe của người bệnh như: thiếu máu cục bộ gây mệt mỏi, chóng mặt, suy giảm trí nhớ, mất tập trung,…
  • Máu chảy ra nhiều cho thấy mức độ của bệnh đang ở giai đoạn nặng, tỷ lệ xảy ra biến chứng của trĩ rất cao nếu không được điều trị kịp thời và đúng lúc.
  • Đi cầu ra máu khi bị trĩ có thể mắc các căn bệnh hậu môn khác như: nứt kẽ hậu môn, áp xe hậu môn hoặc rò hậu môn,… do không vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn nên gây ra viêm nhiễm.

Làm thế nào để giúp người bị trĩ hết tình trạng đi ngoài ra máu?

Theo các chuyên gia chuyên khoa hậu môn trực tràng phòng khám đa khoa Hồng Phong chia sẻ, để không còn tình trạng mỗi lần đi cầu lại ra máu các bệnh nhân, đặc biệt là phụ nữ có thai, nên thực hiện tốt các điều sau:
  • Bổ sung khẩu phần ăn nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón và nhuận tràng, uống nhiều nước mỗi ngày để thanh nhiệt cơ thể, làm mềm phân.
  • Ăn các thực phẩm giàu chất sắt nhằm bổ sung lượng máu mất như: hạt điều, hạnh nhân, khoai lang,cá ngừ, gan động vật, tôm cua,… ăn các thực phẩm có tác dụng kháng viêm cầm máu như: quả óc chó, thịt rùa, ruột già lợn,.
  • Thường xuyên vận động, tập thể dục mỗi ngày nhằm tăng cường sự bền bỉ dẻo dai cho các tĩnh mạch hậu môn và tăng cường sức đề kháng.
  • Hạn chế ngồi lâu, rặn mạnh khi đi cầu.
Thông tin liên hệ: PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG
Địa chỉ: 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM