Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

Ngứa và nóng rát ở hậu môn là bị bệnh gì?

Cuộc sống ngày càng phát triển xô bồ, tấp nập, ô nhiễm môi trường cùng với các chế độ ăn uống không khoa học rất dễ khiến cho sức khỏe gặp nhiều vấn đề không tốt. Ngứa nóng rát hậu môn là một trong những tình trạng rất dễ mắc phải. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn về hiện tượng ngứa nóng rát hậu môn trong bài viết sau đây.



Ngứa nóng rát hậu môn là gì?

Theo các bác sĩ, chuyên gia hậu môn – trực tràng tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong, ngứa và rát hậu môn là một tình trạng rất phổ biến, tất cả mọi đối tượng từ trẻ em, người lớn cho đến người già đều có thể mắc phải.

Các hiện tượng ngứa rát hậu môn diễn ra thường xuyên, các cơn ngứa ban đầu có thể nhẹ, nhưng càng để lâu sẽ càng ngứa dữ dội hơn, thậm chí cơn ngứa có thể lan sang các vùng lân cận khác như: cơ quan sinh dục, bụng, đùi,…

Nguyên nhân gây ngứa nóng rát hậu môn

Bệnh ngứa rát hậu môn có thể chỉ là một căn bệnh ngoài da thông thường có thể tự khỏi mà không cần phải khám và điều trị. Nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều căn bệnh hậu môn – trực tràng nguy hiểm.



Vậy nên, các nguyên nhận gây nên tình trạng ngứa rát hậu môn có thể chia thành 2 loại bao gồm:

1. Ngứa hậu môn do yếu tố sinh lý

Các tình trạng ngứa rát ở hậu môn gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh. Nguyên nhân thường do vùng hậu môn bị ẩm ướt, khô, không được vệ sinh sạch sẽ hay do kích ứng với sữa tắm, dung dịch vệ sinh.

Tuy nhiên, các biểu hiện này thường chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn và có thể tự khỏi sau đó.

2. Ngứa hậu môn do yếu tố bệnh lý

Hoàn toàn không thể chủ quan và xem nhẹ các triệu chứng ngứa nóng rát ở hậu môn vì đây hoàn toàn có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh vô cùng nguy hiểm và có thể gây ra biến chứng tiệu cực đến sức khỏe và tính mạng.

Một số căn bệnh có nguy cơ mắc phải đó là:

Bệnh trĩ

Những người lười vận động, ngồi hoặc đứng quá nhiều,… các mạch máu, tĩnh mạch ở hậu môn bị dãn nở quá mức hình thành nên bệnh trĩ.

Ngứa rát chảy máu hậu môn là một trong những biểu hiện đặc trưng nhất của bệnh trĩ và có thể kéo dài liên tục nếu như không được chữa trị khỏi.



Nhiễm giun kim

Các thói quen ăn thực phẩm tái, sống, ăn phải thực phẩm ôi, thiu thường rất dễ mắc phải giun kim gây ngứa rát bên ngoài hậu môn.

Ngứa nhiều nhất là vào lúc tối vì thời điểm này giun kim thường bò ra bên ngoài và đẻ trứng ngoài rìa hậu môn.

Bệnh rò hậu môn, apxe quanh hậu môn

Bệnh thường có những biểu hiện chủ yếu là: sưng đau hậu môn, bị ngứa và rát hậu môn dữ dội, hậu môn ẩm ướt, tụ mủ,..

Nếu như không được chữa trị sớm sẽ có thể gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.


Bệnh tình dục

Quan hệ tình dục không an toàn và đúng cách rất dễ mắc phải các căn bệnh như: sùi mào gà, giang mai, mụn rộp sinh dục,… khiến cho vùng da quanh hậu môn bị kích ứng nhiều gây ngứa rát vùng hậu môn.

Bị ngứa rát hậu môn do các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục rất dễ tái phát và khó chữa trị. Nếu không sớm phát hiện bệnh và tìm các biện pháp chữa trị sẽ có thể gặp phải nhiều biến chứng, nguy hiểm hơn hết có thể dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, ngứa rát xung quanh hậu môn còn có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên như: bị nhiễm nấm candida, bệnh chàm, nhiễm giun sán, lạm dụng thuốc nhuận tràng quá nhiều,…



Lưu ý:


Nếu như tình trạng ngứa kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, sức khỏe của người bệnh, có thể gây viêm nhiễm nặng nề, rối loạn các chức năng hậu môn, thậm chí có thể cắt bỏ hậu môn nếu như bệnh phát triển nặng nề và không sớm chữa trị.


Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM