Thứ Năm, 13 tháng 4, 2017

Thói quen giúp cải thiện hiệu quả hệ tiêu hóa

Theo các chuyên gia tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong , hệ tiêu hóa có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể của mỗi người, giúp biến đổi thức ăn thành các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể và loại bỏ các chất cặn bã của thức ăn ra bên ngoài. Vì vậy bài viết sau xin chia sẻ 8 thói quen giúp cải thiện hệ tiêu hóa để mọi người luôn luôn khỏe mạnh.


8 Thói quen giúp cải thiện hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh

Ăn nhiều chất xơ

Các chuyên gia cho biết, 1 chế độ ăn uống giàu chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, trái cây tươi sẽ giúp hệ tiêu hóa được bảo vệ và nâng cao. Chất xơ trong mỗi bữa ăn sẽ giúp ngăn ngừa và là 1 trong những cách chữa táo bón hiệu quả, hỗ trợ rất nhiều trong việc điều trị các căn bệnh tiêu hóa trong đó có bệnh trĩ khá hiệu quả.

Đảm bảo đầy đủ protein trong bữa ăn

Thành phần protein rất cần thiết đối với 1 chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, nếu cắt giảm lượng béo của thịt có thể dẫn đến tiêu hóa sẽ không thoải mái. Nếu ăn thịt, nên lựa chọn dùng thịt nạc ví dụ như thịt thăn thịt lợn và thịt gia cầm không da.

Uống nước 1 tiếng trước hoặc sau ăn

Tập thói quen uống 1 cốc vào trước hoặc sau mỗi bữa ăn chính khoảng 1 tiếng sẽ giúp hỗ trợ cho việc tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Nhất là với những đối tượng muốn giảm cân việc uống nước sẽ hạn chế được tình trạng ăn quá nhiều. Tuy nhiên, trong khi ăn không nên uống quá nhiều nước mà chỉ nên uống 1 lượng vừa phải khi cần thiết.

Kết hợp các chế phẩm sinh học vào chế độ ăn uống của bạn

Probiotics là những lợi khuẩn tốt cho đường ruột giúp cho cơ thể khỏe mạnh, chống lại các ảnh hưởng xấu của thực phẩm có hại hay các loại thuốc kháng sinh




Bổ sung các chế phẩm sinh học probiotics như sữa chua sẽ giúp hỗ trợ ruột tăng cường hấp thu dưỡng chất, tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, điều hòa hội chứng ruột kích thích, nâng cao hoạt động của hệ tiêu hóa tốt hơn.

Ăn chất béo có lợi

Hầu hết những thực phẩm có chứa nhiều chất béo thường khiến cho quá trình tiêu hóa chậm hơn rất dễ gây ra tình trạng táo bón. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, quan trọng rằng mọi người cần phải đảm bảo chất béo trong mỗi bữa ăn vì đây là 1 trong những chất cần thiết cho sự duy trì hoạt động bình thường của cơ thể.

Vì vậy, thay vì dùng chất béo từ mỡ của động vật, mọi người nên dùng dầu hạt nho, dầu oliu,… giống nhứ 1 chất béo lành mạnh sẽ tốt cho cơ thể và tiêu hóa nhiều hơn.


Ăn 1 cách tập trung

Trong lúc ăn không nên làm các việc riêng như xem bấm điện thoạt, đọc báo, xem phim. Các thói quen không tốt trong khi ăn sẽ gây nhiều ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của hệ tiêu hóa. Lúc ăn nên chú ý nhai kỹ đến khi thức ăn nhuyễn và nên ăn từng miếng nhỏ sẽ tốt hơn cho hệ tiêu hóa. Chính vì thế, bạn nên chuẩn bị và sắp xếp thời gian thoải mái để không phải ăn vội vã.

Thường xuyên tập thể dục

Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao sẽ giúp cho thức ăn di chuyển trong hệ thống tiêu hóa dễ dàng hơn từ đó có thể phòng tránh và giảm táo bón hiệu quả. Tập thể dục sẽ giúp hỗ trợ tốt đối với việc duy trì 1 trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, cân đối là điều kiện rất tốt để duy trì sức khỏe cho hệ tiêu hóa.




Chú ý đến thời gian dùng bữa chính

Bao gồm 3 bữa ăn chính trong ngày đó là: bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Không nên bỏ qua bất kỳ bữa ăn nào trong 3 bữa ăn này nếu muốn hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe được khỏe mạnh hơn.
Đối với bữa ăn sáng nên ăn sau 7h vì vào thời gian này ruột mới hấp thụ tốt được các chất dinh dưỡng. Bữa trưa là thời gian thư giản cho nên cần tránh những căng thẳng hay áp lực trong bữa ăn. Vào bữa tối nên ăn sớm hơn và ăn trước khi đi ngủ ít nhất 2 giờ để dạ dày hoạt động tốt hơn.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM