Thứ Tư, 26 tháng 4, 2017

Thói quen khiêng nặng và rặn mạnh khi đại tiện dễ bị bệnh trĩ

Bên cạnh các nguyên nhân gây bệnh trĩ như: ăn uống thiếu chất xơ, đứng hoặc ngồi lâu 1 chỗ, béo phì, mang thai, cao tuổi,...ngoài ra những người có thói quen đi đại tiện rặn mạnh hoặc làm việc khiêng vác nặng cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ rất cao. Hãy xem qua bài viết dưới đây để biết thêm cách phòng ngừa bệnh trĩ.




Bệnh trĩ xuất hiện ở người có thói quen rặn khi đại tiện và khiêng nặng?

Theo các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong, bệnh trĩ là một trong những bệnh hậu môn trực tràng thường gặp ở rất nhiều đối tượng khác nhau. Bệnh được hình thành do sự căng dãn quá mức của các tĩnh mạch ở trực tràng hậu môn tạo nên các búi trĩ.

Các dấu hiệu của bệnh trĩ thường là đau rát hậu môn, đại tiện ra máu, sa búi trĩ ở giai đoạn nặng,…
Như đã nói, nguyên nhân gây nên bệnh trĩ xuất phát từ những thói quen sinh hoạt ăn uống thất thường của người bệnh dẫn đến táo bón, phụ nữ mang thai, dân văn phòng,… Bên cạnh đó, bệnh trĩ thường gặp hơn cả ở những người làm các công việc nặng nhọc như bưng vác, khiêng nặng hay những người có thói quen rặn khi đi cầu.

Theo các bác sĩ, trong lúc rặn khi đi đại tiện bạn phải gồng mình lên và khi khiêng nặng bạn cũng phải làm điều tương tự. Chính điều này đã khiến cho các tĩnh mạch trở nên căng phồng, hệ tuần hoàn bị tăng áp lực và các búi trĩ cũng sẽ càng tồi tề hơn.

Những thói quen này nếu vẫn tiếp tục sẽ khiến cho bệnh trĩ phát triển nặng hơn, các búi trĩ thậm chí sẽ sa hẳn ra ngoài hậu môn. Không chỉ thế, thói quen vệ sinh sinh của nhiều người còn làm chậm quá trình trao đổi máu, quá trình lưu thông máu cũng không tốt… cũng dễ gây nên bệnh trĩ.

Bệnh trĩ là căn bệnh dai dẳng, khó chữa chính vì thế khi có những biểu hiện như ngứa hậu môn hay đại tiện ra máu thường xuyên,… người bệnh nên tiến hành thăm khám và điều trị nhanh chóng, tránh những biến chứng nguy hiểm như: viêm nhiễm hậu môn, thiếu máu, nghẹt búi trĩ, ung thư trực tràng,…




Lời khuyên khi bị bệnh trĩ

Các bác sĩ khuyên rằng, khi mắc bệnh trĩ người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:
  • Thay đổi chế độ sinh hoạt chú trọng về ăn uống, tăng cường các thực phẩm giàu chất xơ có trong các loại rau củ quả, uống nhiều nước. Đồng thời nên hạn chế những loại thức ăn nhanh, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và các loại thức uống có chứa các chất kích thích như bia, rượu, cà phê,…
  • Hình thành thói quen vệ sinh đúng giờ, tốt nhất là vào mỗi buổi sáng, không ngồi lâu hay rặn mạnh khi đại tiện. Vệ sinh hậu môn sạch sẽ mỗi ngày, có thể ngâm rửa hậu môn sau mỗi lần đi đại tiện.
  • Tránh làm các công việc nặng nhọc, bưng vác, khiên nặng, luôn giữ tinh thần vui vẻ lạc quan để không làm cho các búi trĩ phát triển nặng hơn.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM