Thứ Ba, 18 tháng 4, 2017

Nguyên nhân và cách chữa táo bón ở phụ nữa sau sinh

Hầu hết các chị em phụ nữ sau khi sinh xong đều phải đối mặt với tình trạng táo bón. Đây là một triệu chứng không thể xem thường,  nếu kéo dài sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng như bệnh trĩ, sa trực tràng,… gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Vì vậy tìm hiểu nguyên nhân gây táo bón sau sinh từ  đó sẽ có cách chữa trị hiệu quả. Hãy cùng xem qua bài viết dưới đây.




Nguyên nhân gây ra chứng táo bón sau sinh là gì?

Có thể nói táo bón sau sinh chính là nỗi ám ảnh đối với nhiều sản phụ. Táo bón không chỉ khiến chị em cảm thấy khó chịu, đại tiện khó khăn, ảnh hưởng đến sinh hoạt mà còn có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc.

Các chuyên gia tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong cho biết, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón ở phụ nữ sau sinh như:

Nguyên nhân do sinh hoạt

Sau khi sinh xong, chị em phải nằm nghỉ trên giường nên nhu động ruột bị yếu đi, phân sẽ bị lưu lại ruột lâu hơn rồi bị ruột tái hấp thu nước nhiều lần nên sẽ khiến cho phân bị khô, cứng. Chế độ ăn uống của chị em thường phải kiêng khem đủ thứ nên dễ gây táo bón.

Nguyên nhân sinh lý

Những tháng ở cuối thai kỳ, tử cung sẽ rất to làm chèn ép lên vùng ruột khiến cho nhu động ruột bị giảm dễ gây táo bón.

Trong thời gian mang thai, máu được tập trung nuôi dưỡng bào thai nên đại tràng không được nuôi dưỡng tốt gây khô ruột sinh táo bón.

Sau khi sinh xong, chị em thường bị mất nhiều máu, cơ thể suy tổn máu chưa kịp xuống nuôi dưỡng đại tràng nên càng dễ bị táo bón hơn.

Đặc biệt, nếu chị em nào trong thời gian mang thai thường xuyên bị táo bón thì sau khi sinh xong sẽ càng dễ bị táo hơn gấp nhiều lần.

Lời khuyên của bác sĩ:

Nếu không có cách chữa táo bón sau khi sinh sẽ gây đau đớn, khó khăn khi đại tiện và dễ dẫn tới tình trạng rách hậu môn, nứt kẽ hậu môn, bệnh trĩ, sa trực tràng, sa tử cung,… rất nguy hiểm.

Vì vậy, ngay khi bị táo bón sau sinh thì chị em nên nhanh chóng đi thăm khám cụ thể để bác sĩ đưa ra cách chữa táo bón sau sinh mổ cũng như cách chữa táo bón sau sinh thường cho chị em.

Cách chữa táo bón cho phụ nữ sau sinh




Để giúp chị em sản phụ có thể thoát khỏi tình trạng táo bón sau sinh, các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong xin đưa ra một số mẹo chữa táo bón sau sinh như sau:
  • Nên ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ, ăn nhiều rau, trái cây và uống nhiều nước, nước canh, nước ép trái cây,…
  • Sau khi ở cử xong, chị em không nên nằm lỳ một chỗ mà hãy tập cho cơ thể vận động đi lại nhẹ nhàng, tập các bài thể dục phù hợp.
  • Luôn giữ cho tinh thần được thoải mái, vui vẻ.
  • Kết hợp làm việc và nghỉ ngơi thật hợp lý để đảm bảo sức khỏe, đẩy lùi táo bón,…

Lưu ý:


Những mẹo nêu trên có thể áp dụng chữa táo bón sau sinh mổ và cả sinh thường. Tuy nhiên, nếu chị em muốn dùng thêm thuốc nhuận tràng, làm mềm phân thì cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về dùng để tránh ảnh hưởng đến chất lượng nguồn sữa và tránh được những tác dụng phụ không đáng có.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM