Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

Bị táo bón nặng đi đại tiện ra máu có sao không?

Do chế độ ăn uống nghèo nàn chất xơ, không cung cấp nước đủ cho cơ thể sẽ gây nóng trong người sinh ra hiện tượng táo bón, đây được xem là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài xảy ra táo bón thường xuyên sẽ gây khó khăn khi đi đại tiện và có thể chảy máu. Vậy khi táo bón nặng và đi cầu ra máu có sao không?


Nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón nặng

Các bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong cho biết, táo bón là hiện tượng cơ thể bị nóng khiến phân bị khô và cứng nên đại tiện gặp khó khăn, người bệnh phải mất nhiều thời gian và cố rặn để đẩy phân ra khỏi hậu môn. Chính điều này sẽ làm cho niêm mạc ở hậu môn bị rách hoặc trầy gây chảy máu khi đi toilet.

Theo các bác sĩ các nguyên nhân thường hay gây ra tình trạng táo bón nặng làm chảy máu hậu môn khi đi ngoài là:
  • Ăn quá nhiều thực phẩm cay nóng: Những thực phẩm cay nóng thường gây nóng trong người, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến táo bón. Những loại thực phẩm có tính nóng như các món chiên, xào, nhiều dầu mỡ, các gia vị ớt, tiêu, mù tạt,…các thức uống có tính kích thích như bia, rượu, cà phê,…
  • Uống ít nước: Việc cung cấp không đủ nước mỗi ngày cũng dễ gây ra những rối loạn ở cơ thể, đặc biệt là ở hệ tiêu hóa. Mỗi ngày bạn nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước để các hoạt động của cơ thể được đảm bảo tốt hơn.
  • Khẩu phần ăn ít chất xơ: Chất xơ thường có nhiều trong các loại thực phẩm như rau, củ, quả hoặc trái cây. Nếu như lượng chất xơ hằng ngày cung cấp vào cơ thể quá ít sẽ gây ra tình trạng táo bón. Do đó cần bổ sung thêm chất xơ vào bữa ăn mỗi ngày để hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

Bị táo bón nặng đi đại tiện ra máu có sao không?

  • Các bác sĩ chuyên khoa chia sẻ, tình trạng táo bón nặng gây chảy máu khi đi toilet không chỉ gây ra cho người bệnh nhiều khó chịu và đau đớn mà còn có thể làm phát sinh các bệnh lý ở hậu môn trực tràng: bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, áp xe hậu môn, rò hậu môn,…trong đó phổ biến và nguy hiểm nhất là căn bệnh trĩ.
  • Ngoài ra khi táo bón đi cầu ra máu sẽ khiến bệnh nhân chóng mặt, mệt mỏi, mất tập trung, giảm trí nhớ,… do tình trạng thiếu máu.


Cách xử lý khi gặp hiện tượng táo bón đi cầu ra máu

  • Khi phát hiện tình trạng đi cầu khó, chảy máu thì trước hết cần thay đổi thói quen ăn uống khoa học, ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước. Nếu tình trạng này xảy ra liên tục nên sớm đến các trung tâm y tế chuyên khoa gần nhất để được thăm khám, nhằm phát hiện bệnh và chữa trị kịp thời.
  • Người bệnh cũng giữ một tâm lý ổn định, tránh căng thẳng, stress hay mệt mỏi có thể khiến bệnh càng phức tạp thêm. Tập thể dục, thể thao thường xuyên để tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể được diễn ra tốt hơn và hỗ trợ hệ tiêu hoá làm việc hiệu quả hơn. Không nên sử dụng thường xuyên rượu bia hay những loại thức ăn cay nóng.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM