Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2016

Nguyên nhân và phòng chống bệnh mạch lươn

Theo các chuyên gia về hậu môn trực tràng cho biết bệnh mạch lươn, bệnh rò hậu môn, hiện nay số lượng người mắc bệnh ngày càng nhiều. Bệnh gây ra lở loét, chảy mủ, đau đớn làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Vậy nguyên nhân gây bệnh và phòng tránh bệnh bệnh thế nào?



Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh mạch lươn:

  • Các tĩnh mạch vùng hậu môn hoạt động kém gây ảnh hưởng đến việc lưu thông máu tại khu vực này.
  • Các ổ mủ rò rỉ và viêm nhiễm do tác động của các cơ thắt hậu môn
  • Viêm loét áp xe hậu môn lâu ngày không được chữa trị sẽ biến chứng hình thành lỗ rò.
  • Ổ apxe quanh hậu môn trực tràng bị vỡ ra hoặc bên ngoài hậu môn có nhiều vết nứt, mủ chảy ra bên ngoài gây viêm nhiễm dần dần hình thành mạch lươn.
  • Nhiễm trùng các tuyến lỗ vùng hậu môn có khả năng gặp nhất là vi khuẩn E. Coli, trực khuẩn mủ xanh (P. aerruginosa). Đây là các loại vi khuẩn có mặt có khả năng xuyên trong đại tràng cũng như liên tục được đào thải ra ngoài theo phân, vì vậy rất dễ nhiễm các tuyến hậu môn.
  • Ngoài ra, vi khuẩn tụ cầu (Staphylococcus), liên cầu (Streptococcus), vi nấm và đặc biệt nhất là vi khuẩn lao (Mycobacterium) là những loại vi khuẩn có khả năng gặp gây ra áp-xe làm bệnh mạch lươn.

Phòng chống bệnh mạch lươn như thế nào?

Các bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong đưa ra lời khuyên về cách phòng chống bệnh mạch lươn như sau:

1. Thiết lập một thói quen ăn uống lành mạnh, do bệnh rò vùng hậu môn có khả năng có liên quan tới chế độ ăn ( thực phẩm tốt cho người mắc bệnh rò vùng hậu môn ), đối với những đồ ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn cay nóng, các chất kích thích có khả năng làm nóng trong, do vậy không thể nào ăn nhiều những chất nói trên, mà bắt buộc ăn những thức ăn thanh đạm giàu vitamin, như đậu xanh, củ cải, bí đao…còn đối với bệnh nhân bị rò ở vùng hậu môn lâu ngày không khỏi buộc phải ăn những đồ ăn nhiều protein như thịt nạc, thịt bò, nấm….

2 . Nếu như xuất hiện hiện tượng tại vùng hậu môn nóng rát khó chịu, hậu môn căng nặng, bắt buộc bắt buộc sớm đến các cơ sở y tế thăm khám xác định căn nguyên từ đó sớm trị bệnh.

3. kịp thời trị bệnh các bệnh như nhọt tại vùng hậu môn, viêm xoang ở hậu môn, nứt kẽ hậu môn…tránh những bệnh trên phát triển thành apxe cũng như rò hậu môn.

4. Tích cực trị bệnh những bệnh dễ dẫn tới apxe vùng hậu môn như bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, lao đường ruột,…

5. Sớm chữa trị các bệnh mãn tính khác, như bệnh tiểu đường, buộc phải sớm trị bệnh mới có khả năng khống chế trường hợp viêm nhiễm hậu môn do bệnh tiểu đường làm.


6 . Phòng tránh táo bón và tiêu chảy có ý nghĩa rất quan trọng trong phòng apxe ở hậu môn, từ đó tránh được rò hậu môn: phải hình thành thói quen đại tiện đúng giờ, nhằm tránh táo bón, làm tổn thương đến mạch máu, dẫn tới viêm nhiễm. Hầu hết tiêu chảy đều kèm theo viêm trực tràng và viêm xoang ở hậu môn khiến cho trường hợp viêm nhiễm tăng nặng.

7. Nên thường xuyên vận động cơ thể, tăng cường thể chất nhằm gia tăng và cải thiện tuần hoàn máu thân thể nói chung và tuần hoàn máu ở vùng hậu môn trực tràng nói riêng, nâng cao khả năng kháng bệnh và phòng tránh xảy ra viêm nhiễm.

8. Nếu như xảy ra hiện tượng viêm nhiễm trực tràng vùng hậu môn, phải lập tức tới các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị triệt để, song song áp dụng các biện pháp chống viêm hiệu quả, bao gồm trị bệnh toàn thân và cục bộ, tránh viêm nhiễm kéo dài, lan rộng.

Thông tin liên hệ: PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG
Địa chỉ: 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Nguồn: http://bitridicauramau.blogspot.com/