Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2016

Ăn chay có chữa được bệnh trĩ

Các thực phẩm giàu chất xơ là thành phần không thể thiếu trong việc phòng chống và điều trị bệnh trĩ. Chính điều này khiến cho một số bệnh nhân mắc bệnh trĩ chuyển qua ăn chay mỗi ngày. Vậy ăn chay thật sự có thể chữa bệnh trĩ không? Chúng ta hãy xem qua bài viết sau.

Ăn chay có chữa được bệnh trĩ?



Các chuyên gia hậu môn trực tràng phòng khám đa khoa Hồng Phong chia sẻ: Ăn chay theo tính ngưỡng của đạo Phật là sử dụng các thực phẩm thực vật, thực phẩm không có máu trong bữa ăn. Ăn chay thường dùng các loại trái cây, rau củ quả, các loại đậu giàu dưỡng chất thay thế cho các thực phẩm từ động vật. Các thực phẩm này thường cung cấp nhiều chất xơ, chất nhuận tràng lại ít chất béo nên rất tốt cho việc phòng ngừa và điều trị nhiều loại bệnh, một trong số đó là bệnh trĩ.

Táo bón là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ, vì thế ăn chay sẽ giúp hạn chế táo bón, làm mềm phân giúp đại tiện dễ dàng, không đau rát và chảy máu. Ngoài ra còn phòng chống các bệnh hậu môn khác như nứt hậu môn, áp xe hậu môn,…

Các loại thực phẩm thường dùng có thể điều trị bệnh trĩ:

  • Rau diếp cá: được xem là “thần dược” nhằm ngăn ngừa và trị bệnh trĩ hiệu quả nhất. Mỗi ngày ăn sống rau diếp cá kết hợp các loại rau khác trong bữa ăn hoặc xay nhuyễn rau diếp cá với 1 tý muối đem uống. Nên sử dụng rau diếp cá kiên trì đều đặn mỗi ngày để có tác dụng tốt nhất.
  • Đu đủ: đây là 1 thực phẩm có tính nhuận tràng cao, giúp thanh nhiệt cơ thể và phòng tránh táo bón hiệu quả. Đối với người bệnh trĩ có thể xay đu đủ với hồng và dâu tây uống rất hiệu quả.
  • Những người bị trĩ ra máu, đại tiện táo bón nên ăn 1-2 quả chuối tiêu vào mỗi buổi sáng, lúc mới ngủ dậy và bụng còn đói. Nếu ra máu nhiều, hãy ăn mứt hồng nấu nhừ ngày 2 lần trong bữa điểm tâm, mỗi lần 1-2 quả.
  • Sung 1-2 quả nấu lên ăn hoặc ăn sống trong lúc bụng đói, ngày 2 lần (tùy tình trạng bệnh, có thể tăng gấp đôi liều dùng).
  • Ổi vừa chín tới, gọt bỏ vỏ ăn ngày vài quả. Nếu như ăn ổi cả vỏ thì có thể gây táo bón, nhưng nếu gọt vỏ thì lại hóa ra như thuốc nhuận tràng.


Ngoài cách sự dụng các thực phẩm trên, mọi người cũng nên uống nhiều nước mỗi ngày, kết hợp với việc vận động cơ thể, tập thói quen đại tiện vào mỗi buổi sáng có như vậy việc điều trị bệnh trĩ mới có hiệu quả tốt nhất.

Thông tin liên hệ: PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG
Địa chỉ: 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM