Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

Bệnh lòi dom là bệnh gì?

Bệnh lòi dom là tên dân gian thường gọi của bệnh trĩ ngày nay. Bệnh lòi dom không phải là bệnh nan y nhưng gây ra đau đớn và ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống sinh hoạt của người bệnh. Bệnh lòi dom nếu chữa trị sớm sẽ hồi phục nhanh nhưng nếu chủ quan không điều trị sẽ tạo ra các biến chứng nguy hiểm hơn, có thể gây ung thư trực tràng.


Cảnh giác tác hại nguy hiểm của bệnh lòi dom (bệnh trĩ)


  • Thiếu máu: Người bệnh bị trĩ đi cầu ra máu nhỏ giọt hay thành tia. Máu không thể cầm được mỗi lần đại tiện, lâu dài người bệnh bị chứng thiếu máu khiến người xanh xao, mệt mỏi, chóng mặt,.. Vì thế bác sĩ khuyên nên bổ sung các thực phẩm chứa sắt vào bữa ăn cho người bị bệnh trĩ.
  • Nứt kẽ hậu môn và tổn thương tới tầng sinh môn: Khi búi trĩ sưng đau, chảy máu thì hậu môn, tầng sinh môn cũng không thể tránh khỏi những tổn thương thậm chí là bội nhiễm.
  • Hình thành các ổ ap xe hậu môn: áp xe xuất hiện chứng tỏ vùng quanh hậu môn đang bị nhiễm khuẩn nặng nề. Rất có thể vi khuẩn là từ phân và nước tiểu.

Các phương pháp điều trị bệnh lòi dom (bệnh trĩ)  thông thường:

  • Tiêm: búi trĩ có thể được tiêm với một dung dịch để tạo ra thẹo và ngăn chặn bệnh trĩ. Phương pháp này chỉ gây đau một chút giống như những loại tiêm phòng ngừa khác.
  • Thắt buộc trĩ: khi trĩ bị trễ xuống thường được loại bỏ bằng cách buộc một vòng cao su. Một dụng cụ đặc biệt sẽ buộc chặt một vòng cao su nhỏ xung quanh trĩ, chặn không cho máu chảy đến nuôi búi trĩ. Búi trĩ sẽ co lại và rụng đi trong vòng 1 tuần.
  • Phương pháp đốt hoặc làm đông. Sử dụng tia laser, que điện, hoặc đèn hồng ngoại để đốt búi trĩ. Vết đốt nhỏ không gây đau nhằm bịt phần cuối của trĩ, khiến cho nó bị cô lập và nhỏ lại. Đây là phương pháp hữu hiệu để chữa trĩ bị sa xuống.
  • Phẫu thuật. Dùng cho trĩ nội lớn hoặc trĩ ngoại gây khó chịu một cách nghiêm trọng, bác sĩ có thể quyết định làm phẫn thuật truyền thống, gọi là thủ thuật cắt trĩ.

Lời khuyên bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong: bệnh lòi dom tuy phổ biến nhưng không phải là căn bệnh khó chữa trị. Vì vậy mọi người bỏ ít thời gian đi điều trị sớm để bệnh không nặng thêm sẽ khó chữa trị hơn, chi phí cũng sẽ cao hơn rất nhiều.

Thông tin liên hệ: PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG
Địa chỉ: 161-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Nguồn: http://bitridicauramau.blogspot.com/